อาหารเพื่อผิวสวย



อาหารเพื่อผิวสวย

วิตามินเอ ช่วยในการเจริญเติบโตเซลล์และเนื้อเยื่อในร่างกายให้ปกติ ป้องกันการติดเชื้อ ชะลอความเสื่อมของผิว ถ้าขาดจะทำให้ผิวแห้งหยาบเป็นสะเก็ดได้ เราสามารถหาวิตามินเอได้จากผักผลไม้สีเหลืองส้มหรือเขียว เช่น ฟักทอง แครอท ผักใบเขียวต่างๆ เป็นต้น

วิตามินบี ได้แก่ วิตามินบี 1 กระตุ้นการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรตให้เป็นพลังงานกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทและหัวใจ วิตามินบี 1 พบในธัญพืช ข้าวซ้อมมือ ถั่วต่างๆ งา ตับ เป็นต้น วิตามินบี 2 กระตุ้นการสร้างพลังงานของร่างกายทำให้เซลล์ผิวทำงานเป็นปกติ ถ้าขาดจะทำให้ผิวหนังอักเสบ เป็นปากนกกระจอก วิตามินบี 2 มีมากใน ไข่ เนื้อสัตว์ โยเกิร์ต นม วิตามินบี 3 หรือไนอาซิน ช่วยบรรเทาสิวชนิดผื่นแดงอักเสบ พบมากในเนื้อสัตว์ ไข่ไก่ จมูกข้าว วิตามินบี 6 ช่วยเสริมการทำงานของระบบประสาท การสร้างเม็ดเลือด หากขาดทำให้อ่อนเพลีย โลหิตจาง ชาปลายมือปลายเท้า พบมากในเนื้อสัตว์ ผักต่างๆ ปลา และยีสต์

วิตามินซี ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ปกป้องเซลล์ผิวและเนื้อเยื่อจากการถูกทำลาย ช่วยกระตุ้นการสังเคราะห์คอลลาเจนและอีลาสตินในผิวชั้นหนังแท้ด้วยผิวหนังที่มีคอลลาเจนมากจะกระชับแข็งแรง ไม่หย่อนคล้อยง่าย ริ้วรอยลดลง พบในผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวทุกชนิด ผลไม้ตระกูลส้ม และผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เป็นต้น เพื่อประโยชน์สูงสุด ควรรับประทานวิตามินซีคู่กับวิตามินอี เพราทำงานร่วมกันในการต้านอนุมูลอิสระ

วิตามินอี มีสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญในการป้องกันเซลล์ผิวจากการถูกทำลาย รวมถึงป้องกันไม่ให้อนุมูลอิสระทำลายไขมันและคอลลาเจนในเซลล์ผิว จึงช่วยชะลอความหย่อนยานของผิว ฟื้นฟูสภาพผิวจากการเสื่อมสภาพและรอยฟกช้ำ พบได้ในผัก เมล็ดพืช น้ำมันพืช ข้าวโพด ถั่ว นม ฯลฯ


สารพฤกษเคมี เป็นสารที่มีอยู่ในผักและผลไม้ ซึ่งทำให้ผักผลไม้มีสีและกลิ่นแตกต่างกัน สารพฤกษเคมีมีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระชนิดที่ทำให้เกิดริ้วรอย ฟื้นฟูสภาพผิวให้เปล่งปลั่งสดใส ป้องกันมะเร็งบางชนิดได้ หากต้องการมีผิวสวยสดใสจึงต้องรับประทานผักและผลไม้ให้ครบทั้ง 5 สี ได้แก่ สีเขียว แดง เหลือง ขาว และสีม่วงเป็นประจำ


ซีลีเนียม ช่วยกระตุ้นภูมิต้านทาน เสริมการทำงานของฮอร์โมนไทรอยด์ และต้านอนุมูลอิสระทำงานเสริมกับวิตามินอี พบได้ในอาหารทะเล ตับ ไต เนื้อสัตว์และเมล็ดพืชเป็นต้น

สังกะสี มีส่วนประกอบแร่ธาตุและเอนไซม์กว่า 70 ชนิดในร่างกาย รวมทั้งเอนไซม์ที่มีหน้าที่ต่อต้านปฏิกิริยาของอนุมูลอิสระด้วย ยังจำเป็นในการสังเคราะห์คอลลาเจน และช่วยในการคงสภาพของคอลลาเจนและอีลาสติน ช่วยให้ผิวเต่งตึง ป้องกันริ้วรอย ลดความหย่อนยานของผิวและช่วยรักษาแผลของผิว พบมากในเนื้อสัตว์ อาหารทะเล ตับ ไข่แดง นม ถั่วและธัญพืช

คอลลาเจน เป็นส่วนประกอบของผิวหนังร้อยละ 70-75 เสื่อมสลายหรือถูกทำลายได้โดยรังสียูวีจากแสงแดด อนุมูลอิสระ มลพิษ และการสูบบุหรี่เป็นต้น การสร้างคอลลาเจนในผิวจะลดลงตามอายุ และในผู้หญิงจะลดลงเร็วกว่าในผู้ชาย ร่างกายสังเคราะห์คอลลาเจนจากกรดอะมิโนหลัก 4 ชนิด ได้แก่ ไลซีน โปรลีน ไฮดรอกซี่ไลซีน และไฮดรอกซี่โปรลีน ดังนั้นอาหารที่มีโปรตีนทุกชนิดจึงเป็นสารตั้งต้นให้ร่างกายในการสร้างคอลลาเจนได้

โคเอนไซม์คิว 10 มีในเซลล์อยู่แล้วตามธรรมชาติ โดยทำหน้าที่สร้างพลังงานในเซลล์ของร่างกายและต่อต้านอนุมูลอิสระ โดยออกฤทธิ์ในการเปลี่ยนวิตามินอีให้กลายเป็นโมเลกุลที่สามารถนำมาใช้ใหม่ได้ เมื่ออายุมากขขึ้น โคเอนไซม์คิว 10 จะลดปริมาณลง ส่งผลให้เซลล์ของร่างกายที่เคยแข็งแรงกลับอ่อนแอลง รวมถึงเซลล์ผิวด้วย พบมากในเนื้อสัตว์ หัวใจ ตับ ไต เนื้อสัตว์ รำข้าว ผลิตภัณฑ์จากถั่ว ปลาซาร์ดีน ปลาแมคเคอเรล และปลาแซลมอน เป็นต้น ควรรับประทานโคเอนไซม์คิว 10 ร่วมกับอาหารที่มีไขมัน เพราะไขมันทำให้โคเอนไซม์คิว 10 ดูดซึมดีขึ้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น