อาหารเช้า มื้อสำคัญต่อสุขภาพ

 

         บางครั้งวิถีชีวิตอันวุ่นวายก็ทำให้เราลืมทาน"อาหารมื้อเช้า"ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจก็ตาม แต่รู้หรือไม่ว่าอาหารมื้อเช้านี่เเหละ กลับกลายเป็นมื้อสำคัญที่จะเติมพลังงานให้เราตลอดทั้งวัน ประโยชน์ขอ"อาหารเช้า"มีมากมาย


         สำหรับเด็กๆแล้วการรับประทาน"อาหารเช้า"จะทำให้ร่างกายรับสารอาหารเพื่อใช้ในการเจริญเติบโต เด็กที่อด"อาหารเช้า"จะทำให้ร่างกายไม่เจริญเติบโตไปตามเกณฑ์ และยังส่งผมต่อสติปัญญา ทำให้ขาดสมาธิอีกด้วย

           ไม่ใช่แค่เด็กๆเท่านั้น ผู้ใหญ่ก็เหมือนกันการรับประทาน"อาหารเช้า"ส่งผมดีมากมาย เช่น ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคเบาหวาน สำหรับคนที่รับประทานอาหารเช้า เป็นประจำจะมีภาวะที่เรียกว่าดื้อต่ออิซูรีน ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเบาหวานนั้นลดลง 30-50% ลดโอกาสของการเกิดโรคนิ่ว การอดอาหาราติดต่อกันนานกว่า 14 ชั่วโมงส่งผมให้คอเลสเตอรอลในถุงน้ำดีจับตัวกันนานเกินไป ทำให้สิ่งที่จับตัวกันเป็นก้อนนิ่ว การทาน"อาหารเช้า"จะไปกระตุ้นการทำงานของตับให้ปล่อนน้ำดีออกมาละลายคอเลสเตอรอลที่จับตัวกัน

              อาหารเช้า ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคเส้นเลือดสมองและโรคหัวใจ สำหรับหัวของนี้เป็นการวิจัยของสมาคมการแพทย์โรคหัวใจของอเมริกา เมื่อปี 2003 พบ่าการรับประทาน "อาหารเช้า"เป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยลดระดับความเข้มข้นของเลือดเจือจางลง เพราะตอนเช้าเลือดตนเราจะมีความเข้มข้นสูงมาก อาจเสี่ยงต่อโรคหัวใจและการอุดตันของเส้นเลือด ฮาหารเช้าช่วยควบคุมน้ำหนัก อาจจะฟังดูแปลก แต่มันคือเรื่องจริง นั้นเพราะว่าระหว่างนอนหลับเราอดอาหารมานานหลายชั่วโมง ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเราต่ำลง หากเรายังไม่รับประทาน"อาหารเช้า"อีกจะมีแนะโน้มการรับประทานอาหารที่ให้พลังงานสูงและไขมันสูงในมื้อเที่ยง ซึ้งนี้คือสาเหตุทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นนั้นเอง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น